Không nhiều người có lòng thương

Một lần ở tinh xá Kỳ Viên, Thế Tôn dùng móng tay lấy tí đất và cho biết rằng, người có lòng từ, luôn thương yêu chúng sinh thật ít ỏi, như đất dính trong móng tay của Ngài. Còn người không có lòng từ thì mênh mông như đất ngoài sơn hà đại địa.
Không nhiều người có lòng thương
08/07/2019, viết bởi An Nguyên, danh mục Góc Thư Giản

Thế mới biết sinh ra trong cõi Ta-bà thì phải chấp nhận sống chung với phiền nãoxung độttranh đấusân hậnthù hằn, thậm chí là tàn hại lẫn nhau. Vì si mê nên chìm đắm trong tham ái, vì tham ái nên khởi đấu tranh; tham sân si là cội nguồn của mọi khổ đau kiếp người.

Hiếm hoi lắm mới có người biết đến và thực tập tâm từ, trải lòng yêu thương rộng lớn đến với mọi ngườivà mọi loài. Nguyện yêu thươngbao dungtha thứ tất cả; mong cho mọi người và mọi loài được sống an lànhhạnh phúc chính là tâm từ.

“Một thời, Đức Phật ở trong vườn Cấp Cô Độc, rừng cây Kỳ-đà, nước Xá-vệ. Bấy giờ, Thế Tôn dùng móng tay nhúm đất, rồi hỏi các Tỳ-kheo:

- Các ngươi nghĩ thế nào, đất trên móng tay Ta nhiều, hay là đất đại địa nhiều?

Tỳ-kheo bạch Phật:

- Bạch Thế Tôn, đất trên móng tay rất quá ít. Đất đại địa này thì vô lượngvô số, không thể so sánhđược.

Phật bảo các Tỳ-kheo:

- Cũng vậy, chúng sinh thường xuyên tu tập lòng từ đối với tất cả chúng sinhcho đến như trong khoảnh khắc khảy móng  tay,  chúng  sinh  đó  ít  như  đất trên móng tay; còn những chúng sinh thường không tu tập lòng từ đối tất cả chúng sinhcho đến như trong khoảnh khắc khảy móng tay, số chúng sinh đó nhiều như đất đại địa. Cho nên, các Tỳ- kheo, phải luôn luôn tu tập lòng từ đối với tất cả chúng sinh.

 

Phật nói kinh này xong, các Tỳ-kheo nghe  những  gì  Phật  dạy, hoan  hỷ phụng hành”.

(Kinh Tạp A-hàm, kinh số 1256)

Kỳ thực, tâm từ là phẩm tính cao thượng của trời Phạm Thiên nên loài người và các chúng sinh khác ít có tâm từ cũng là điều dễ hiểuĐặc tính của tâm từ là không đi cùng với tâm sân, như nước không đi cùng với lửa. Tâm từ có mặt thì tâm sân vắng mặt và ngược lại, nên người học Phật và thực hành Phápcần phải nuôi dưỡng tâm từ.

Tâm từ có công năng hỗ trợ tích cực cho sự tu tập định tâmchuyển hóa phiền não. Giống như muốn gieo hạt thì cần làm đất cho bằng phẳng. Cũng vậy, muốn an trú tâm vững chắc vào các đề mục Chỉ-Quán rất cần sự dọn dẹp, tưới tẩm của tâm từ. Mọi sự bất anxung đột sẽ được tâm từ làm cho lắng dịu, nhờ đó mà định tuệ được phát huy.

Kinh Tăng chi, Đức Phật dạy tu tập tâm từ có 11 lợi ích: “Ngủ an lạc, thức an lạc, không ác mộng, được mọi người thương mến, các hàng phi nhân ái mộchư thiên bảo hộ; không bị hỏa hoạn, thuốc độc, binh khí xúc chạm; tâm dễ đắc định; sắc mặt trong sáng, lúc chết không rối loạn, có thể tái sinh vào cảnh giớicủa Phạm Thiên”. Vì có nhiều lợi ích quan trọng như vậy nên hàng đệ tử Phật cần tu tập tâm từ.

Tâm từ vốn có sẵn, chỉ cần đánh thức và nuôi dưỡng để ngày càng lớn mạnh. Thiền rải tâm từ của Phật giáo là pháp tu căn bản giúp cho tâm từ phát triển. Trong bối cảnh sân hận và cái ác ngày càng lộng hành trên mọi phương diện của đời sống, thiền rải tâm từ có thể xem là liệu pháp cứu tinh cho nhân loạiYêu thương không chỉ kêu gọi hay cầu xin mà cần phải hành động, nuôi dưỡng, lan tỏa từ bản thânđến cộng đồng.

Quảng Tánh

Gửi bình luận