Góc Thư Giản

HIẾU
12/08/2019

Là người xuất gia cắt ái từ thân, xuất gia học đạo, thường bị người đời chê trách là không hiếu thuận, đây chẳng qua vì người thế gian hiểu sai nhầm về người xuất gia, cho rằng người xuất giabỏ gia đình không chăm sóc cha mẹ. Thật ra, loài chim mà còn hiếu thảo biết mớm mồi lại mẹ khi được cho ăn, cừu còn biết cảm ân quỳ tạ khi bú sửa mẹ. Người xuất gia là thầy của Thiên nhân, sao không hiếu thuận được nhỉ? Nếu như người xuất gia thật sự là không hiếu thuận, há nào chẳng bằng con chim, con cừu sao? Vậy thì nói gì đến tự lợi lợi tha, độ mình độ người?Đọc tiếp...

VU LAN MÙA BÁO HIẾU
12/08/2019

Đạo Phật lấy đạo đức làm trọng, đức lấy lòng hiếu thảolàm gốc. Mùa Báo hiếu gợi lại trong tâm tư mỗi người con Phật công ơn sanh thành dưỡng dục của cha mẹ.Đọc tiếp...

Tấm ảnh nhiều cảm xúc
12/08/2019

Ngày 10/08/2019 tôi mở website chuabang.com thấy có bài viết: “Hà Nội: Đại lễ Vu Lan báo hiếu PL2563 - DL2019 tại chùa Bằng”, tôi liền mở ra xem. Về nội dung của tin thì tôi đã biết nên chỉ lướt qua, chủ yếu là xem ảnh. Tôi lần lượt xem từng tấm ảnh từ trên xuống dưới.Đọc tiếp...

Mẹ không hiểu con!
09/08/2019

Ai trong chúng ta chưa từng thốt ra điều này, chưa từng nghĩ đến, bạn không cần đọc bài này. Vì sao? Vì có lẽ bài này không dành cho bạn. Đời người là hữu hạn, chúng ta hãy quý trọng thời gian cho chính bản thân mình. Nếu ngược lại, tôi nghĩ bạn nên suy tư từng câu chữ, vì hàm ý chứa đựng bên trong, biết đâu lại là một món quà dành cho bạn.Đọc tiếp...

Vô thường
09/08/2019

Kiếp người ngắn ngủi, vạn vật vô thường biến ảo, như đám mây lơ lửng giữa bầu trời hợp tan, đã để lại trong lòng chúng ta biết bao lo âu, nuối tiếc và sợ hãi. Xâu chuỗi thời gian âm thầm lặng lẽ trôi qua cho đến khi tử thần gõ cửa ra đi, để lại cho kẻ khóc tiễn người đi nghìn thu vĩnh biệt.Đọc tiếp...

HỌC ĐẠO NHƯ THẾ NÀO 
ĐỂ ĐƯỢC AN VUI, HẠNH PHÚC GIỮA CUỘC ĐỜI?
03/08/2019

Đạo từ tâm sinh. Đi học đạo là học cho ta, để nhận chân được tự tâm, để tạo nên cái phẩm giá của ta, chứ không phải là để khoe với người. Người có đạo không tự cho mình có nhiều học thức, người có đạo biết dùng một đạo lý cơ bản để thông suốt hết mọi vấn đề, người có đạo chỉ lo không làm được những việc đáng cho người ta biết, chứ không lo người ta không biết mình.Đọc tiếp...

TIẾNG THƠ CỦA MẸ
03/08/2019

Tiếng Mẹ reo mừng con mới sinh ra, hoặc cười vui trong nghẹn ngào cảm xúc, là tiếng thơ đầu đời của con. Tiếng Mẹ ru giấc ngủ yên bình là tiếng thơ. Tiếng Mẹ ấp ủ, dỗ dành hoặc nghiêm nghị răn bảo, cũng là tiếng thơ. Khi xa cách, nhớ Mẹ, con luôn hồi tưởng giọng nói dịu hiền, ấm áp của Mẹ. Lời thơ, tiếng thơ của Mẹ đầy ắp trong đời con. An ủi, vỗ về khi con khổ bệnh. Khích lệ, nâng đỡ khi con vấp ngã đớn đau.Đọc tiếp...

GÁNH NẶNG ĐÃ ĐẶT XUỐNG
27/07/2019

Kinh điển Phật giáo có ảnh dụ nổi tiếng là qua sông rồi thì hãy bỏ bè. Nếu đã qua sông mà còn cố gánh chiếc bè, không dám buông bỏ thì chẳng phải người trí. Còn chưa qua sông mà toan bỏ bè thì ắt hẳn trôi sông, không tránh được họa chìm nghỉm. Thành ra, chiếc bè chỉ là phương tiện để qua sông. Khi đã qua sông sinh tử, sang bờ kia (đáo bỉ ngạn) rồi thì buông bè; không xả thì bè trở nên chướng ngại.Đọc tiếp...

QUA SÔNG HÃY BỎ BÈ
27/07/2019

Ảnh dụ một người dùng chiếc bè để vượt sông, qua sông rồi hãy bỏ bè, vốn rất quen thuộc với người học Phật. Các pháp đều là phương tiện nên khi đến bờ kia rồi thì buông xả hết. Bước vào đạo, đầu tiên phải bỏ ác làm thiện, tích lũy công đức và phước báo. Đến một lúc nào đó, các việc thiện thì vẫn làm nhưng hoàn toàn xả buông, buông hết mới thực sự thong dong, tự tại.Đọc tiếp...

Tình yêu của cha
23/07/2019

Nói chuyện với em qua điện thoại, tôi hỏi: “Sao cậu không gọi về nhà hỏi thăm cha?”. Em cười: “Em bận nhiều việc quá”. Giọng tôi trầm hẳn: “Chị gọi cho cha, cha cứ hỏi cậu suốt. Rằng thằng Út làm gì mà cả tháng trời chẳng hỏi thăm cha lấy một tiếng. Rằng em nó sống thế nào, công việc ra sao? Sợ nó bận, cha chẳng dám gọi hỏi thăm. Chị em dễ nói chuyện với nhau, có gì con nhắc nhở, động viên em thay cha”.Đọc tiếp...

Hạt sen khô
19/07/2019

Từ rất sớm, khi mặt trời còn đang ngái ngủ sau rặng tre, lão nhà báo đã chèo chiếc thuyền con ra giữa hồ, hái những đóa sen chớm hé, khẽ khàng đặt lên lòng thuyền; được đâu chừng mươi bông, lão lại ngược mạn thuyền, chèo vào bờ. Neo đậu thuyền xong, lão nhẹ nhàng ôm bó hoa vừa hái đặt vào chiếc bình gốm trên bàn ở căn gác lửng, nơi người phụ nữ còn đang mê man sau một đêm vật vã với cơn đau nhức khắp thân. Nhưng dường như hương sen dìu dịu lan tỏa khắp căn gác nhỏ lại đánh thức người phụ nữ trung niên dậy. Cô kéo nhẹ chiếc áo khoác mỏng mà lão nhà báo để sẵn nơi thành ghế cạnh giường, mặc vào và đi đến bên cửa sổ, từ góc đứng này có thể nhìn thấy những giọt sáng li ti ánh lên từ những giọt sương đọng trên lá ở hồ sen. Bấy giờ, người đàn ông vừa kịp đun nước, pha một ấm trà con, ra ngồi trên chiếc cầu nhỏ bắc ra một phần góc hồ, soạn sẵn hai chiếc tọa cụ, một cho mình và một cho người phụ nữ của đời mình. Người phụ nữ bước từng bước cẩn thận xuống mấy bậc thang rồi đi đến nơi người đàn ông đang ngồi. Họ không nói với nhau một lời, chỉ nhìn nhau cười rồi cùng nhau đón bình minh trong thinh lặng của việc theo dõi hơi thở.Đọc tiếp...

Biết đủ
17/07/2019

Sinh mệnh là của chúng ta. Chúng ta sống cho chính mình chứ không phải sống cho người khác. Thật vậy, sinh mệnh hay vận mệnh đều nằm trong lòng bàn tay chúng ta, và chúng ta có thể xoay chuyển theo tâm ý của mình. Hôm nay sống vui vẻ hạnh phúc hơn ngày hôm qua, như thế mới là sống, mới không lãng phí cuộc đời. Rất nhiều người trong chúng ta đang kiếm tìm một cuộc sống hoàn mỹ. Thế nhưng, điều này rất khó có thể trở thành hiện thực. Cuộc sống là vậy, hạnh phúc không tập trung trọn vẹn cho một ai cả. Người có tình yêu chưa chắc đã có tiền, người có tiền lại không có niềm vui. Người thường xuyên vui vẻ chưa chắc đã có sức khỏe, người có sức khỏe không hẳn là được trải nghiệm toàn những chuyện như ý trong đời.Đọc tiếp...

ĐỔI MỚI CÁCH NHÌN
17/07/2019

Mọi sự hiện hữu là hiện hữu trong quy luật nhân duyên, nhân quả của chính nó. Nên, quả báo của những loài có cánh thì biết bay trên trời; quả báo của những loài thủy tộc là sống và bơi lội ở dưới nước; quả báo của những loài có xương sống nằm ngang thì phải đi bốn chân; quả báo của những loài có xương sống thẳng đứng thì phải đi hai chân; quả báo của loài người thì có đầu mình, tứ chi và biết suy nghĩ trước khi nói và làm. Và cả vạn loại chúng sanh, không có loài nào là không hiện hữu từ nhân duyên, nhân quả của chính nó.Đọc tiếp...

NHỮNG CƠN MƯA THÁNG 9
13/10/2018

Nhân dịp Lễ Húy nhật lần thứ 16 của Đức Cố Tăng trưởng Phật Giáo Nguyên Thủy Việt Nam. Ban biên tập giới thiệu một bài viết thuật lại buổi tang lễ của Đức Cố Tăng trưởng năm 2002 để tưởng nhớ và tri ân Ngài. Xin mời các bạn đọc cùng thưởng thức.Đọc tiếp...

THU...
06/10/2018

“Bỗng nhận ra hương ổi Phả vào trong gió se Sương chùng chình qua ngõ Hình như thu đã về.” (Hữu Thỉnh)Đọc tiếp...

Nhặt cánh hoa dầu
02/06/2018

Cổ nhân nói: “Ninh động thiên giang thủy, bất hoại đạo nhân tâm” (thà khuấy động nước ngàn con sông, chẳng phá hoại tâm của người tu đạo)Đọc tiếp...

Biến sách thành chậu hoa
03/01/2018

TTO - Hẳn là ít người có thể hình dung dùng những cuốn sách cũ để làm thành những chậu hoa, cây cảnh trông lạ mắt mà lại thân thiện môi trường. Đã có một nhà làm vườn người Ý nảy ra ý tưởng làm ra những chậu hoa từ sách cũ rất độc đáo này.Đọc tiếp...

Một số trào lưu chớp ảnh mới
21/01/2016

Bỏ qua một số trào lưu chụp ảnh “kì cục” khiến người xem phải nhướn mày khó hiểu thì không thể không kể đến những trào lưu chụp ảnh rất hay và ý nghĩa sau đây.Đọc tiếp...

Những Chuyện Nho Nhỏ

Minh Đức Triều Tâm Ảnh
28/11/2014

Có một số người học Phật thích tìm kiếm, thu thập những tư tưởng cao siêu, từ đó đem ra lý giải, phân tích rất hay nhưng phần hạ thủ công phu, tu tập cụ thể như thế nào lại không nghe nói tới! Họ đã quên rằng, kiến thức ấy chỉ là âm bản, chỉ là khái niệm, không phải là cái thực. Cái thực ấy phải tự mình chứng nghiệm. Cái mà mình chứng nghiệm mới là cái thực của mình. Vậy nên, sau khi đọc kinh sách hoặc nghe pháp từ các vị sư, thầy, chúng ta phải “lấy ý quên lời” rồi chiêm nghiệm tinh tuỷ giáo pháp ở chính kinh nghiệm bản thân, trong đời sống tương giao căn- -trần-thức. Có những điều về Phật học chúng ta có thể giảng nói rất rành rẽ nhưng nó chưa phải là cái thực, chỉ khi mình chứng nghiệm rồi mới thấy biết nó một cách cụ thể, sống động hơn. Bài viết này tôi muốn chia sẻ với những người tu Phật về lãnh vực này, những chuyện nho nhỏ thôi mà theo tôi, nó mới chính là “pháp thực”.Đọc tiếp...

CUỘC LỮ MẶC PHƯƠNG TỬ

Tâm Nhiên
28/11/2014

Thiền và thơ như đôi cánh đại bàng lượn chao nghiêng xuống cõi miền cát bụi phù du, làm hồi sinh cho mặt đất hoang vu thêm dồi dào sinh động. Không thể nào diễn tả hết sự diệu dụng khôn dò của thơ và thiền đã ảnh hưởng vô lường đến toàn thể cuộc tồn lưu chuyển dịch, một cách tuyệt vời. Với con mắt thiền thì mọi sự đều viên dung vô ngại, thấy đời là bóng hiện của cảnh tâm, tâm mình thanh thản, an nhiên thì nhìn đâu cũng an nhiên, thanh thản sáng ngời :Đọc tiếp...

Tây Tạng Nơi Hội Tụ Những Sắc Mầu Huyền Bí
20/09/2014

Đến Tây Tạng, dẫu lòng người vô tình đến đâu thì cũng có lúc chùng xuống nao lòng trước vẻ đẹp của một nơi dường như chỉ toàn đất đá, hoang mạc, hay núi tuyết. Vẻ đẹp của Tây Tạng, một vẻ đẹp dường như làm ta ngỡ ngàng bởi đất, bởi nắng, bởi gió, tuyết và mây… Mây Tây Tạng thật tuyệt vời. Những áng mây bồng bềnh trên bầu trời, kết hợp với sự hùng vĩ của dãy Himalaya, mây và tuyết, tràn ngập trên những đỉnh núi, tạo nên những sắc màu diệu kỳ.Đọc tiếp...

Nhớ Thở Nhé
Minh Đúc Triều Tâm Ảnh
30/08/2014

Chỗ tôi ở thường ít tiếp khách và cũng ít người biết đến“cái hang đá” cô tịch của tôi. Thế mà hôm đó, khi tôi đang nghỉ trưa thì có một khách trung niên đến gõ cửa. Thấy khách lạ, ăn mặc đàng hoàng, gương mặt có vẻ trung chính nhưng ẩn bên sau dường như đang có gì bị trầm uất. Tôi tiếp và ngồi tạm giữa sàng. Tôi nói:Đọc tiếp...

MẸ ÔI! 
CHỮ BÈ LAU, TÂM CHÈO CỎ!
09/08/2014

1- Hỡi ôi! Khi biết chút ít về đạo hiếu Thì mẹ đã trăng tà khuất núi Ngọn lửa nhớ thương âm ỉ tháng năm dài Một trăm bài thơ về mẹ Chỉ là mấy giọt sương phơi Không thấm ướt cây cỏ cõi lòng con hoang mạc! Ôi! Đảnh lễ bụi đất nghìn trùng Ôi! Đảnh lễ Tu Di sơn nghĩa ân cao chót vót Ngôn và lời: Đốm mộng vẽ không hoa! Tạc tượng làm sao giữa cõi ta-bà Chân dung mẹ Vẫn muôn đời Trăng sao nước mây chập chùng khái niệm Mẹ của tôiĐọc tiếp...